วันที่ 5 สิงหาคม 2546 หรือวันนี้เมื่อ 13 ปีที่แล้ว Silent Hill 3


วันที่ 5 สิงหาคม 2546 หรือวันนี้เมื่อ 13 ปีที่แล้ว เป็นวันวางจำหน่ายของเกม Silent Hill 3 บนเครื่อง PS2 ที่ทวีปอเมริกาเหนือ โดยภาคนี้เป็นภาคต่อโดยตรงกับ Silent Hill ภาคแรกที่เคยลงบนเครื่อง PS1 เมื่อปี 2542 และทาง Konami เพิ่งจะมีการรีมาสเตอร์ลงบนเครื่อง PS3 และ Xbox 360 ไปเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งจากกระแสความนิยมที่แฟนๆ มีต่อภาคนี้ ทำให้วงการภาพยนตร์ได้หยิบเอาพล็อตของ Silent Hill 3 ไปทำเป็นหนังฉายในปี 2555 โดยใช้ชื่อว่า Silent Hill: Revelation 3D ครับ


พล็อตเรื่องของ Silent Hill 3 จะเป็นเหตุการณ์หลังจากภาคแรกประมาณ 17 ปี เมื่อ แฮร์รี่ เมสัน ได้ปราบเทพเจ้าผู้ครองลัทธิที่ดูแลเมือง Silent Hill ลงสำเร็จ และได้รับมอบเด็กทารกเพศหญิงคนหนึ่งกลับไปชุบเลี้ยง โดยแฮร์รี่ได้ตั้งชื่อเด็กคนดังกล่าวว่า ฮีทเธอร์ ซึ่งสองพ่อลูกได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในเมืองพอร์ตแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา จนกระทั่งฮีทเธอร์เข้าสู่วัยรุ่น และแล้ววันหนึ่งเธอก็ได้พบกับคนจากลัทธิในเมือง Silent Hill ที่ต้องการนำตัวเธอไปให้กำเนิดเทพเจ้าองค์ใหม่ของพวกเขา จนนำไปสู่เรื่องราวที่ฮีทเธอร์ต้องหนีเอาตัวรอดจากกลุ่มลัทธิชั่วร้ายและหาทางหยุดแผนร้ายนี้ให้ได้


องค์ประกอบโดยทั่วไปของซีรีส์ Silent Hill ภาคนี้จะให้ความสำคัญกับ 3 สิ่งครับ นั่นก็คือ ระบบการต่อสู้ ระบบการผจญภัย และการไขปริศนาต่างๆ โดยภาค 3 นี้ตัวละครฮีทเธอร์จะสามารถใช้อาวุธระยะประชิดในการบล็อคการโจมตีของศัตรูหรือสเต็ปออกข้างเพื่อหลบเลี่ยงการโจมตีได้ ขณะเดียวกัน ไฟฉายกับวิทยุที่เอาไว้ใช้ส่องทางในความมืดและบอกระยะห่างระหว่างตัวฮีทเธอร์กับศัตรูก็ยังคงอยู่เช่นเดิม นอกจากนี้ตอนเริ่มเกม ตัวเกมจะมีให้เราเลือกระดับความยากของปริศนาในเกม โดยระดับความยากของปริศนานี้จะแยกจากกันกับความยากของตัวเกม ซึ่งหากเลือกระดับความยากของปริศนาไว้ที่ "Medium" บรรดาปริศนาต่างๆ ก็จะใช้การขบคิดที่ไม่ซับซ้อนมากนัก แต่ถ้าเลือก "Hard" ละก็ ปริศนาทุกอย่างในเกมนั้นแทบจะต้องคิดกัน 3-4 ตลบกันเลยกว่าจะผ่านได้

Fact เล็กน้อยเกี่ยวกับเกม Silent Hill 3
- Silent Hill 3 ได้รับคำชมจากหมู่คนเล่นและนักวิจารณ์ทุกสารทิศ ในเรื่องของบรรยากาศในเกมที่ทำมาได้มาตรฐานของเกมแนวแอ็กชั่นปนหลอนทั่วไป รวมทั้งกราฟิกที่ดูดีกว่าภาค 2 มาก ในขณะที่ก็มีคำติชมด้านลบมายังเกมนี้พอสมควร โดยบางสำนักรีวิวให้เหตุผลว่า แม้ระบบการต่อสู้ในภาคนี้จะทำมาได้หลากหลายขึ้น เช่น การบล็อค การสเต็ปหลบออกข้าง แต่นั่นไม่ได้แสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ของระบบเกมเลย ซึ่งเป็นเพราะว่าเกมแอ็กชั่นอื่นๆ ก็ทำอะไรแบบนี้ได้มานานแล้ว และการที่แฟนๆ บางส่วนอ้างว่าไม่ควรให้ตัวเอกควรทำอะไรได้หลากหลายจนเกินไป เนื่องจากจะทำให้เกมถูกลดทอนความหลอนลง จึงไม่น่าจะเป็นเหตุผลที่ฟังขึ้น อีกทั้งในยุคนั้น วงการเกมกำลังเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่าน ที่หลายๆ เกมพยายามทำเกมที่ให้ตัวเอกมีอิสระในการออกแอ็กชั่นต่างๆ มากขึ้น เพื่อให้รู้สึกและสัมผัสได้ว่าเหมือนคนจริงๆ นั่นเอง


- ช่วงแรกของเกม ตัวละครฮีทเธอร์จะอยู่ในช็อปปิ้งมอลล์ หากสำรวจบรรดาร้านค้าในศูนย์การค้านั้นดีๆ จะพบว่ามีสองร้านที่ชื่อว่า Boutigue Marguerite และ Helen's Bakery ซึ่งชื่อ Marguerite และ Helen ต่างเป็นชื่อที่ทีมพัฒนานำมาจากมหาอุปรากร หรือบทละครโศกนาฏกรรมเรื่อง "เฟาสต์" (Faust) ประพันธ์โดย โยฮันน์ โวลฟ์กัง ศิลปินชาวเยอรมัน ทั้งนี้ เฟาสต์ จะเป็นเรื่องราวของชายที่ขายวิญญาณให้กับปีศาจนามว่า เมฟิสโตฟีลีส (Mephistopheles) เพื่อแลกกับองค์ความรู้อันล้ำค่า ในปัจจุบัน บทประพันธ์เรื่องนี้ได้รับการดัดแปลงเป็นวรรณกรรมในแขนงอื่นๆ เป็นจำนวนมาก


- 1 ในภาพยนตร์ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเกม Silent Hill 3 ก็คือเรื่อง Jacob's Ladder ที่ฉายเมื่อปี 2533 โดย 1 ในชื่อสถานีรถไฟใต้ดินที่ปรากฏในเกมนี้จะมีชื่อว่า Bergen Street Station ซึ่งก็เป็นชื่อเดียวกับที่ตัวละครเจค็อบในภาพยนตร์ปรากฏตัวในสถานีดังกล่าวในตอนเริ่มเรื่องด้วย


- คลอเดีย วูล์ฟ สาวตัวร้ายของภาคนี้เป็นตัวละครที่ทีมพัฒนาบอกว่าดีไซน์ตามคอนเซ็ปต์ได้ยากที่สุด ซึ่งในช่วงแรกของการสเก็ตช์ตัวคลอเดีย ทีมดีไซน์อยากให้เธอแต่งตัวเหมือนผู้หญิงที่เหมือนตัวแทนของเทพสักองค์ กระทั่งไปๆ มาๆ ก็เปลี่ยนภาพลักษณ์ให้เธอดูเป็นคนอันตรายและไม่น่าเข้าใกล้มากขึ้น ในที่สุด ทีมพัฒนาเลยตัดสินใจยึดเอา จูเลียน มัวร์ (Julianne Moore) ดาราสาวฮอลลีวู้ดชื่อดังมาเป็นต้นแบบ แล้วปรับให้เธอมีคิ้วที่บางลง โดยเดิมทีตัวละครคลอเดียถูกตั้งชื่อว่า "คริสตี้" แต่ทีมดีไซน์ให้ความเห็นว่าชื่อนี้ฟังดูแล้วน่ารักเกินไป สุดท้ายก็เลยเปลี่ยนเป็นชื่อ คลอเดีย ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากชื่อ คลอเดีย คาร์ดิเนล (Claudia Cardinale) นักแสดงหญิงรุ่นเดอะที่เคยโด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง The Pink Panther ครับ

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น